วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วิธีซอยผมสั้น

มาเรื่องซอยผมสั้นเลย ผมยาวยังพอมั่วได้ แต่ผมสั้นอาจจะงง

แล้วหลักการซอยผมสั้น การวางนิ้ว ก็จะเป็นแนวทางของการวางหวีปัตตาเลี่ยนในผมชายด้วย

หลักการซอยก็มีเพียงแค่ความยาวกับตำแหน่งเท่านั้น  ยึดหลักๆ สองอย่างก่อน

ถ้าเป็นประสบการณ์ตัวเองก็หัดมั่วซอยเอง แรกๆ ก็โห ออกแรงหวีซะกะให้ตรงเป๊ะ แต่จริงๆ ไม่จำเป็น


ถ้ามาเริ่มแรกให้ง่ายสุดก็ซอยด้านบนก่อน ให้ยืนด้านหลัง หวีผมขึ้นมาสี่นิ้ว ก็ประมาณ 12 เซนต์


จะเป็นผมชายก็ยังซอยแบบนี้ ซอยผมสั้นได้ก็เอาไปซอยผมชายรองทรงได้


ขึ้นทรงก็เอาคร่าวๆ ยังไม่ต้องไปแบ่งยุบยิบย่อยๆ ให้วุ่นวาย  เหมือนช่างปั้นหรือจิตรกรก็ขึ้นแบบร่างๆ แ้ล้วมาใส่รายละเอียดภายหลัง


ก็ตัดข้างบนป๊าบ แล้วก็หวีมาอีกสามสี่ช่อถัดๆ ไปด้านหน้า


ด้านบนก็ได้แบบคร่าวๆ ไปแล้ว ยาวสี่นิ้ว ยาวสามนิ้วก็แล้วแต่เรา  หวีขึ้นมาเลย ไม่ต้องกลัวด้านข้างจะสั้น






เวลาซอยผมสั้นให้เป็นแบบธรรมชาติ ให้เราใช้หวีที่ซี่ห่างพอสมควร ห่างขนาดไหน ก็ห่างประมาณซี่ละเืกือบๆ เซ็นต์นั่นแหละ  เพราะซอยแบบเราจะหวีผมมาทีละมากๆ ไม่งั้นแขนโป่งกันพอดี  แต่ผมไปไหนเห็นหวีอะไรก็ซื้อไปเรื่อย ลองจนได้อันที่เราชอบ ที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ก็อันละยี่สิบสามสิบซื้อตามตลาดนัดแถวบ้านบ้าง อันเป็นร้อยของจากัวร์ก็เคยลอง ปรากฏว่าห่วย ใช้สองทีก็ฟันหลอแล้ว ตอนหลังมาใช้หวีอีโต้บ่อยสุด อันละสามสิบเอง


คือซอยผมสั้น พอเราซอยด้านบนไปแล้วก็พอจะใจชื้นขึ้นมาบ้าง ตัดผมก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร  มีเรื่องเดียวที่เป็นอุปสรรคก็คือ ความกลัว กลัวพลาดกลัวไม่สวย กลัวเสียทรง สารพัด แรกๆ ไม่มีใครมาบอกมาสอนก็ตัดเดาๆ ไปเอง


แล้วทีนี้เราจะไปทางไหนดี ก็ยังยืนอยู่ด้านหลังใช่ป่าว เราก็เอาหวีตักผมขึ้นมาเลย ตักสูงแค่ไหนก็ตักสูงประมาณเกือบๆ กลางใบหูได้เลย ตัดไปทีเดียว ป๊าบบบ  เวลาที่วางหวีแนวของปัตตาเลี่ยนผมชายก็วางแถวๆ นี้เหมือนกัน  ตัดสูงไปหรือต่ำไปไม่ใช่ปัญหา เอามันซักแนว เดี๋ยวก็รู้ ถ้าไม่ได้ลงมือทำอะไรเลยก็จะไม่รู้อะไรเหมือนกัน ต้องลงมือทำเท่านั้น


สรุปว่าตอนนี้เราก็ได้ด้านบนไปแนวหนึ่งแล้ว แล้วก็ได้ด้านหลังเป็นแนวพอสังเขปแล้ว  เหลือแค่ด้านข้างก็คล้ายๆ กัน วางนิ้วแถวๆ ใบหู หรือเอาหวีตักขึ้นมาเลย ถ้าเป็นผมสั้นๆ ตัดยาวประมาณหนึ่งนิ้วก็วางแนวนี้ ก็แนวเดียวกับผมปัตตาเลีียนเช่นกัน ตามแนวนั้นไป คือผมแถวๆ จอนหรือข้างหูส่วนมากจะตัดยาว 1 นิ้ว ถ้าเราเอานิ้ววางตรงขอบหู พอตัดออกมาก็จะได้ความยาวประมาณ 1 นิ้วพอดี 


สามแนวนี้ ก็จะพอมองเห็นทรงคร่าวๆ จะเป็นผมลักษณะเหมือนผมรากไทร และด้านข้างก็จะเป็นจอนพลิ้วๆ เลยทีเดียว เพราะเราจะรวบผมตรงจอนขึ้นมาตัดตรงขอบหูด้วย 


ถ้าซอยสั้นแบบเรียบร้อยๆ หน่อย แบบผมผู้ชาย ก็เอากรรไกรเลาะไปตามขอบใบหู ก็ระวังหูหน่อย  ด้านหลังไม่ไว้รากไทรก็จะตัดแนวเดียวกับติ่งหู มองคร่าวๆ ก็จะเห็นทรงเป็นแบบซอบสั้นๆ หรือเอาปัตตาเลี่ยนเลาะไปตามขอบหูก็ได้ แต่ก็มีลูกค้าบางคนที่เขาชอบให้เราใช้กรรไกรมากกว่า  

ถ้าไม่เอาจอนยาวๆ ตัดเรียบร้อยก็เอาตัวรองเบอร์ 3 ไถจอนทิ้งแต่จะไม่ไถขึ้นไปเกินขอบหู 


เสร็จแล้วทีนี้เราก็ใช้กรรไกรฟัน แต่งให้กลมกลืนกัน หรือสไลด์ผมให้เบาบางลงบ้าง  แล้วก็แต่งจอนหน่อยหนึ่ง ก็น่าจะใช้ได้แล้ว ตัดผมในสไตล์นี้กรรไกรต้องคมๆ หน่อย กรรไกรสามสี่ร้อยอย่าไปเล่นเลย ตัดแล้วเจ็บมือ ขอให้ซื้อกรรไกรจากัวร์เลยจะดีสุด รุ่นที่ถูกสุดก็ประมาณพันกว่า ถ้าเอาแบบชัวร์ๆ ก็ซื้ออันประมาณสองพัน กรรไกรฟันก็จะแพงกว่าอีกหน่อย เท่าที่ใช้มาขนาดตัดทุกวันใช้สองปียังไม่ลับเลย ใช้กรรไกรขนาด 6 นิ้ว ห้านิ้วครึ่งก็สั้นไป เจ็ดนิ้วก็ยาวไป 





โดยคร่าวๆ ซอยผมสั้นก็จะยึดแนวสามแนวคือ ด้านบน ด้านหลัง ด้านข้าง เป็นหลัก  ถ้าโดยทั่วไปก็จะตัดด้านบนยาวสามหรือสี่นิ้ว เป็นเกณฑ์  ก็ซอยสั้นก็ต้องสั้นสินะ  บางคนชอบไว้ทุยก็จะไม่แต่งด้านหลังออกมาก ช่วงบนที่เชื่อมกับด้านหลังก็จะปล่อยยาว

ด้านหหน้าก็หวีมาแต่งจะให้ยาวมากน้อยตามต้องการ ตัดแถวๆ คิ้ว ถ้าใช้กรรไกรตัดตรงจะเป็นขอบ หรือจะใช้มีดโกนหรือหวีซอย สไลด์ให้ดูไม่เป็นก้อนหนาตรงขอบก็ได้

หรือจะหวีผมทั้งหมดรวมจอนด้วยมาด้านหน้าให้หมด เช็คจอนด้วย ก็จะคล้ายๆ กรอบหรือขอบที่เส้นผมไปสิ้นสุด จะไม่ไปทิ่มหน้าทิ่มตา  เอามีดโกนสไลด์จะได้ดูเบาๆ ไม่แข็ง

ถ้าเป็นขอบๆ แนวผมที่ไม่ต้องการตัดตรงให้เป็นขอบเอาแบบปลายพลิ้วๆ ก็ใช้มีดโกนค่อยๆ แซะไป หรือการยกตัดก็จะทำให้แนวผมไม่เป็นขอบแข็งด้วย

ส่วนเรื่องจะพลิกนิ้วหรือยกกี่องศา ไม่ค่อยได้สนใจ ที่ทำทุกวันก็มีแค่วางหวีหรือวางนิ้วไว้ตรงนั้นตรงนี้แล้วก็ตัดเลย ก็ทำมาหากินได้นะ  คือสอนมือใหม่ ถ้าจุกจิกมาก เดี่ยวเราก็จะติดตรงนั้นตรงนี้ ไม่ไปไหนซักที  พอชินแล้ว ตัดมั่นใจแล้ว จะพลิกจะหงายจะตะแคงตัดท่าไหนก็ได้ทั้งนั้น ตามสบายเลย  แต่ยังไงหลักๆ ก็ไม่ได้มีอะไรมากนัก  ที่เขาทำให้มันดูยากๆ จะได้เรียกเก็บเงินแพงๆ เรียกค่าสอนแพงๆ มั้ง

ก็เคยไปแก้หรือแนะให้คนที่เขาเรียนมา ส่วนมากก็จะติดเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เนี่ยแหละ พอข้ามๆ มันไปบ้าง ก็เห็นตัดกันสวยๆ ได้หน้าตาเฉย








ในวิดีโอคุณลุงสอนไว้ดีมากๆ สำหรับมือใหม่

วิธีจับกรรไกรที่ถูกต้อง วิธีจับหวี เวลาจับผมซอยเอาหวีไว้ที่ไหนเป็นต้น

ตัดผมด้านบนมีเอาหวีวัดด้วย  ถ้าซอยเก่งๆ แล้วเขาก็ใช้วิธีกะประมาณเอากันทั้งนั้น

เดี๋ยวนี้เขามีวิดีโอให้ดูใน youtube มากมาย ให้ดูมากๆ เยอะๆ จะได้มีเคล็ดลับไปปรับปรุงฝีมือ








2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ9 มกราคม 2557 16:54

    ดีมากค่ะ เข้าใจง่าย ไม่ต้องยุงยากแบ่งเป็นองค์ศา ปวดหัว

    ตอบนำออก
    คำตอบ
    1. สงสัยอะไรก็ทิ้งคำถามไว้ได้คับ

      นำออก